Review's AJ

Thoáng hương – Tình yêu tuổi 30 ngọt ngào nhưng không ngấy

Thời tuổi trẻ ngủ vùi và thanh xuân đầy nhiệt huyết, gói ghém cánh hồng nhẹ hương vải thoáng qua…

Thời điểm dịch bệnh bùng phát, mình ở nhà làm việc online, cơn nghiện đam ngủ vùi trong mình bùng dậy và may quá mình tìm được kha khá những truyện hay. Thoáng hương là một trong số đó, tác phẩm của Tẩu Trách Lộ nằm hẳn trong top 40 đam mỹ được đánh giá cao trên diễn đàn Tấn Giang năm 2020.

Không có mô tả ảnh.

Hình ảnh minh hoạ

Mở đầu câu chuyện là việc anh kiến trúc sư Tiêu Thầm tuổi ngoài 30, vừa ly hôn và gặp tai nạn lao động ở công trường phải nhập viện (nói tai nạn nghe sợ quá chứ thật ra là gãy tay thôi). Trong lúc được vợ cũ đến thăm nuôi, nhân tiện được bạn thân chí cốt gửi tới quà chúc sức khoẻ là nguyên bó hồng, sẽ chẳng có gì xảy ra nếu bó hoa ấy được một ai đó khác mang đến chứ không phải Dư Anh. Không biết có phải vì đấy là hoa hồng lệ chi hay không mà mùi hương cứ thoang thoảng, xua mãi vẫn không đi. Hay là tại bó hoa được gói quá đẹp mắt mà khiến Tiêu Thầm nhìn một lần rồi cứ nhung nhớ không quên. Đúng vậy, anh Thầm, lần đầu sau hơn 30 năm mới biết cái gì là rung động, là nhất kiến chung tình.

Mình nghĩ cũng không khó hiểu vì sao Thoáng hương được đánh giá tốt, vì nhân vật và cốt truyện đã vẽ nên một bối cảnh bình đạm, nhẹ nhàng nhưng rất thật. Với kiểu người thích sự chậm rãi, ẩn hiện sự trưởng thành và từ tốn trong các mối quan hệ thì Thoáng hương thật sự vô cùng phù hợp để tìm đọc. Những ai yêu thích chuyện tình yêu kinh thiên động địa, ngược luyến tàn tâm thì có thể sẽ thấy nó hơi ‘nhạt’ nhưng nếu bạn thử đọc, thả lỏng theo từng câu từ và tình tiết sẽ thấy được sự thuyết phục của nó. Cũng có thể do đã ngấp nghé ở tuổi 30 rồi nên nó hợp với mình chăng, không biết nữa :)))

Từ một người bàng quan, sống đơn giản, cuồng công việc, đôi lúc còn hơi lôi thôi, bây giờ Tiêu Thầm lại phát giác ra rằng mình đang già đi, phong độ cá nhân đang sụt giảm. Từng là hình ảnh được các cô gái theo đuổi thời đại học (trong đó có cả Hạng Lâm – vợ cũ anh), đẹp trai, giỏi giang đến kiến trúc sư Tiêu luận năng lực có năng lực, xét tài lực có tài lực lại cảm thấy e dè với hình ảnh của chính mình. Bản thân vẫn còn đẹp chứ? Có còn sức hút không? Làm sao để theo đuổi người khác? Làm cách nào để liên hệ với người đó được?… Hàng đống câu hỏi đặt ra làm sao rồi làm thế nào khiến Tiêu Thầm hoang mang. Nhưng rồi, cái sự bứt rứt, cảm giác không thể diễn tả bằng lời ấy lại bùng lên khi anh lần nữa gặp lại Dư Anh, và khiến anh âm thầm ra quyết định. Thay đổi thôi, tiến lên thôi, người ấy xuất hiện rồi.

Ở cái ngưỡng giao thoa giữa trẻ trung và trưởng thành, một Tiêu Thầm vẫn hay tự cho rằng mình là Tiêu Trầm (chán chường) đã có sự đột phá mang tính chủ động. Chủ động để biết rằng trái tim nằm im ỉm bao lâu nay là đã có nhịp điệu rộn ràng rồi; chủ động để hiểu rằng cơ hội không đến cho những người ‘ôm cây đợi thỏ’ hay ‘há miệng chờ sung’, cơ hội là do con người tạo thành; chủ động để nhận ra rằng muốn bắt đầu một mối quan hệ trước tiên là cần mở lòng, để thấu hiểu được đối phương và cho người đó không gian cảm nhận được cảm xúc của mình; và chủ động để nhìn thấy thật ra đối phương có bao nhiêu rung động giống mình, thời điểm thích hợp đến rồi hãy nói yêu nhau đi.

Sự chăm chút hơn về vẻ bề ngoài của Tiêu Thầm, tự tìm cách tạo không gian gặp người ta, rồi thỉnh thoảng thả thính vài câu hay cử chỉ, thái độ chân thành nhưng rất biết cách tạo cảm giác tồn tại của anh Thầm, đã từng bước từng bước đánh sập toàn bộ rào chắn mỏng manh mang tên – thành vách trái tim của Dư Anh. Quá trình theo đuổi ông chủ Dư của sếp Tiêu thú vị lắm, như kiểu vị của trái vải đầu mùa á, mát mát thanh thanh, hơi chua chua ngọt ngọt. Nếu nói thuận lợi hoàn toàn thì không hẳn, nhưng chông gai đến mức không thể vượt qua cũng không phải. Nó là câu chuyện của những người trưởng thành, trong cuộc sống cần vượt qua nhiều thứ mà người ta hay gọi là ‘áp lực’, là ‘ký ức’. Thế nên, chuyện tình cảm của họ cũng thế.

Những câu chuyện của thời quá khứ, sự nóng vội của tuổi trẻ, những quyết định không kịp suy tính cặn kẽ, hay chính những góc khuất đâu đó trong tâm hồn họ – cả Dư Anh và Tiêu Thầm, quyết định đối mặt và giải pháp tốt nhất để xử lý là gì. Đương nhiên, câu trả lời là hai người họ sẽ cùng nhau trải qua và cùng nhau giải quyết chúng.

Khi mình đọc Thoáng hương đâu đó làm mình nhớ đến Hình xăm – cũng là một bộ truyện rất xuất sắc, tình yêu ở cái tuổi đầu 3, nhân vật cũng có những góc khuất không muốn nhắc đến, cũng liên quan đến sự sống và cái chết rằng liệu nên nhớ hay quên người đã khuất; càng thú vị hơn là anh thụ nào cũng họ Tiêu và toàn mang hoa hồng đi tặng; công thì người mở tiệm xăm hình, người thì làm chủ tiệm hoa – đều là nghệ thuật cả :))).

Cả bộ truyện Thoáng hương có nhiều nhân vật thú vị lắm, như ‘ông mai bất đắc dĩ’ Đàm Chiếu Thu đến cô ‘tay trong’ dễ mến Hứa Khả Khả, cô nàng ít lời nhưng hiểu chuyện Hành Chuẩn, rồi cậu nhóc trông ương bướng vô cùng mà thật ra vừa đáng yêu lại vừa đáng thương Giang Ngôn. Vì đây là một câu chuyện bình phàm nên những nhân vật cũng dễ thương lắm lắm. Những cảm xúc gia đình đong đầy ở hai mái ấm của Tiêu Thầm và cả Dư Anh. Mình nghĩ một trong những điều hạnh phúc nhất là có gia đình bên cạnh, thấu hiểu và chấp nhận mình như mình vốn có. Còn một vài nhân vật khác cũng giúp vun vén thêm câu chuyện tình yêu giữa hai chàng thanh niên nữa. Nhưng mình muốn nói rằng là, cuộc sống sẽ luôn tồn tại những điều mình không muốn diễn ra, sống hay chết, quên hay nhớ đều phụ thuộc vào mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, không có ai xấu hoàn toàn cũng không có ai tốt toàn diện, thế nên những nhân vật xuất hiện trong bộ truyện này nó giống như chúng ta ở đâu đó trong sự bình thường vậy.

Cuối lời, mình chỉ muốn nói rằng Thoáng hương rất đáng để đọc, sự chậm rãi nhưng đáng yêu, đôi khi còn làm bạn có thể bật cười vì sự ngây ngô ‘có tính toán’ nữa cơ. Dư Anh và Tiêu Thầm là mang chăn ấm đến sưởi ấm cho nhau và bên nhau như vốn nên thuộc về.

Hương hoa trên người anh dường như sẽ không bao giờ tan biến.

Vẫn như ngày đầu gặp mặt, Tiêu Thầm ngửi thấy mùi hương khiến anh ao ước đó.

“Cảm ơn em.” Tiêu Thầm kề bên tai Dư Anh, khẽ nói.

“Mỗi một tế bào trên người anh đều đang sống vì em.”

Trích bản dịch của Mặc Thuỷ

Thoáng hương được thực hiện tại Nhà của Mặc và dịch bởi Mặc Thuỷ, chủ nhà dịch truyện mượt lắm (dù còn tẹo lỗi typo, nhưng không có vấn đề gì cả). Vì là truyện dịch nên độ chuyển ngữ rất ổn theo ngữ cảnh và bối cảnh luôn, nói chung là xuất sắc. Rất cảm ơn Mặc Thuỷ nha, đọc một lèo rồi viết cảm nhận luôn không kịp để lại lời cảm ơn bên trang nhà bạn nè ^^.

Mọi người vào đây đọc để ủng hộ nhe: Thoáng hương (Tẩu Trách Lộ) – Nhà của Mặc

Ngoài ra, mọi người có thể đọc Hình xăm (Bất Vấn Tam Cửu) – chuyển ngữ bởi Muối ở đây nhe. Tuy nhiên, Hình xăm cũng đã được xuất bản tại Việt Nam rồi, mọi người có thể mua truyện để đọc và ủng hộ tác quyền càng tốt nha (tôi là mua từ hồi vừa xuất bản rồi), search Google là ra nên mình không dẫn link mua truyện nhé.

Chúc mọi người đọc vui!!!

20210616 – 03:13 AM

AJ.

2 bình luận về “Thoáng hương – Tình yêu tuổi 30 ngọt ngào nhưng không ngấy

Bình luận về bài viết này